Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Nhắc đến hải sản, ghẹ hấp bia là món ngon đặc trưng của phố biển. So với các đặc sản cầu kì khác, ghẹ hấp bia có phần đơn giản trong cách chế biến nhưng lại hấp dẫn thực khách bởi hương vị độc đáo khó cưỡng của nó. 
Ghẹ hấp bia
Ghẹ là một đặc sản biển nổi tiếng ở các vùng ven biển Nam Trung bộ và Nam bộ.
Ghẹ hấp bia phải ăn lúc còn nóng. Thực khách dùng tay bóc mai, lộ ra tảng gạch chắc nịch, vàng ruộm, rồi bẻ thân ghẹ thành hai hoặc thành bốn miếng, gỡ ra những thớ thịt trắng muốt. Lấy muỗng nhỏ múc gạch, cho vào từng chén. Gạch béo ngậy cùng vị cay nhẹ của muối tiêu chanh, tương ớt, thấm tháp vào miệng lưỡi, ngây ngất tuyệt vời hương vị đặc trưng, ngọt ngào khó quên. Sau gạch là đến thịt ghẹ. Ăn ghẹ cũng là một nghệ thuật, thực khách phải từ tốn bóc yếm, bóp vỡ càng, gỡ thịt, nhấm nháp lai rai từ con này đến con khác. Đối với càng ghẹ lớn, thực khách dùng kìm bóp giập hai chiếc càng to, gỡ dần từng mảng vỏ, sau đó sẽ khối thịt nhỏ màu trắng hồng, chắc lẳn, ăn vào thơm, ngọt thấm dịu cả đầu lưỡi. Còn ngoe, chèo chỉ cần cắn giập là ăn được. Ăn ghẹ hấp bia, nhâm nhi với chút rượu đế ngon hoặc bia thì tuyệt hảo.


Ghẹ hấp bia

Ghẹ ngon là loại vừa phải cỡ bằng bàn tay, yếm chắc, càng khoẻ. Khi ăn, phần thịt vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên và có độ săn chắc. Thịt trắng mềm mà không bị nhão hay quá bở. Phần gạch vàng tươi, béo chứ không ngậy.


Ghẹ hấp xong, thực khách có thể dùng kìm bóp vỡ lớp vỏ càng, để lộ từng mảng thịt hồng tươi đẹp mắt, chắc mẩy. Cái cảm giác được nhâm nhi càng ghẹ với vài ba miếng xoài chát, chút măn mẳn của rau răm, ngồi nghe tiếng sóng rì rầm trong làn gió biển ngây ngất mới gọi là tận hưởng tinh hoa đất trời. Thế mới nói, du khách đến Vũng Tàu “ghiền” cái tên ghẹ hấp bia lạ kì.


Ghẹ hấp bia Vũng Tàu
Ghẹ hấp xong, thực khách có thể dùng kìm bóp vỡ lớp vỏ càng, để lộ từng mảng thịt hồng tươi đẹp mắt, chắc mẩy 
Một phần không thể thiếu của món ghẹ hấp bia là nước chấm. Thông thường khi chế biến, đầu bếp nêm rất ít gia vị để không làm mất đi hương vị tự nhiên của ghẹ. Do đó, món ghẹ hấp luôn ăn kèm với nước chấm, rau răm và vài lát xoài sống.

Nước chấm chính là điểm nhấn cho món ghẹ thêm đậm đà. Người miền Nam rất chuộng ăn ngọt nên nước chấm cũng được gia giảm nhiều để làm dịu bớt vị mặn của nước mắm. Nước chấm đúng khẩu vị Nam Bộ phải pha chút đường hoặc nước cốt dừa, ớt băm nhuyễn và vài giọt tắc.


Ghẹ khi ăn phải nhâm nhi từng chút một. Từng thớ thịt trắng ngần ngập trong chén nước chấm chua ngọt, vị cay the thé tan dần nơi đầu lưỡi mới đúng điệu của người sành ăn.


Ghẹ hấp bia Vũng Tàu
Ghẹ hấp bia, món ăn hấp dẫn của người dân vùng biển Vũng Tàu
Vào mùa này, thời điểm hè trong năm cũng là mùa ghẹ biển. Ở Vũng Tàu có những vựa ghẹ lớn nằm ngay sát biển. Những ngày trở gió, ghẹ không chịu nổi sóng lần vào các ghềnh đá gần bờ. Hải sản đánh bắt được ngư dân đem ngay ra chợ bán nên tất cả đều còn tươi sống.

Ngay từ sáng sớm, hàng tá ghe thuyền ngun ngút những con ghẹ chắc mập, tươi rọi đã vào cập bến. Du khách có thể tự tay chọn những con ghẹ sống mới bắt rồi chế biến ngay tại chỗ. Những quán xá chạy dọc bờ biển lúc nào cũng sẵn sàng bếp lửa đỏ hồng để phục vụ khách du lịch.

Ghẹ hấp bia Vũng Tàu

Đến Vũng Tàu, vừa ngắm phố biển vừa thưởng thức món ghẹ hấp bia thì không còn gì bằng. Hãy cùng thưởng thức món ăn ngon này nếu có dịp đến Vũng Tàu các bạn nhé!

Tagged: ,

0 nhận xét :

Đăng nhận xét