Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Bánh flan vốn là món ăn tráng miệng có nguồn gốc từ ẩm thực châu Âu, được giới trẻ yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Ngoài ra, bánh flan còn là món ăn đường phố không thể thiếu trong danh sách ẩm thực của người Việt. Nếu trước đây bánh flan chỉ được làm theo công thức truyền thống từ hỗn hợp trứng, sữa và caramen thì bây giờ món ăn này được biến tấu khác lạ từ nhiều hương vị độc đáo như: bánh flan bí đỏ, flan trà xanh, flan rau câu…mang lại nhiều sự lựa chọn cũng như trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức.




Bánh flan bí đỏ 

Không chỉ thơm ngon, bánh flan bí đỏ còn rất tốt cho sức khỏe, bởi bí đỏ rất giàu beta – carotene, magie, phốt pho, sắt, đồng… giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.


Nguyên liệu: 

1 quả bí đỏ cỡ trung bình
4 quả trứng
1/2 cốc nước cốt dừa
1 cốc sữa
1/2 chén đường
1 thìa muối nhỏ
3 lá dứa 
1 ống vani

Thực hiện: 

Bước 1: Bí đỏ rửa thật sạch vỏ, dùng dao sắc khía 1 đường vòng quanh cuống, tách rời ra như cái nắp. Sau đó, nạo hết phần ruột và hạt bên trong quả.
Bước 2: Lấy 1 cái tô lớn, đập trứng vào, thêm nước cốt dừa, đường, muối, vani hoặc lá dứa cắt nhỏ. Đánh đều hỗn hợp và vớt lá dứa bỏ đi.
Bước 3: Rót hỗn hợp vào trong quả bí, nếu cẩn thận bạn có thể cho qua một cái rây để gạn bỏ hết gợn. Chú ý không nên rót đầy đến mép mà chỉ rót gần đầy, chừa lại 1 khoảng nhỏ trong quả bí vì sau khi hấp chín, hỗn hợp trứng sẽ nở lên.
Bước 4: Chuẩn bị nồi hấp, đặt quả bí vào trong nồi, đậy phần nắp bí vào rồi đậy vung nồi hấp trong 45 phút. Khi bí hấp đã chín, ngả màu, hỗn hợp trứng sữa bên trong đông lại là món ăn hoàn thành.


Bánh flan trà xanh

Với nguyên liệu chính là trà xanh sẽ giúp bạn không những có món ăn ngon mà vừa có thể "chăm sóc" sắc đẹp một cách hiệu quả bởi công dụng chống lão hóa của trà.


Nguyên liệu:

- 2 quả trứng
- 250ml sữa
- 50ml kem tươi whipping cream
- 10g bột trà xanh
- 40g đường

Thực hiện:

Bước 1: Cho 2 quả trứng, đường, sữa và kem tươi vào tô lớn, đánh đều theo một chiều, đến khi có được một hỗn hợp lỏng đồng nhất.
Bước 2: Pha 10g bột trà xanh với ít nước lạnh, đổ trà xanh vào hỗn hợp trứng sữa ở bước 1 và tiếp tục đánh đều. Sau đó, lọc hỗn hợp qua rây cho bớt lợn cợn.
Bước 3: Chuẩn bị sẵn hũ với lớp caramen bên dưới (để làm caramen bạn chỉ cần cho đường và nước vào nồi rồi đặt lên bếp đun đến khi đường tan và chuyển sang màu nâu sậm theo công thức của bánh flan truyền thống).
Bước 4: Rót hỗn hợp trứng sữa trà xanh vào hũ đựng caramen và nướng cách thủy ở nhiệt độ 150 độ C trong 60 phút. Nướng xong, lấy ra để nguội rồi cho vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng là dùng được.



Bánh flan vỏ trứng

Gần giống với công thức làm bánh flan truyền thống nhưng với cách trình bày độc đáo bằng vỏ trứng chắc chắn sẽ mang lại niềm vui cho bạn.


Thành phần:

- 8 quả trứng gà
- 30g đường cát
- 400ml sữa tươi
- 1 hộp sữa đặc

Thực hiện:

Bước 1: Lấy dao nhọn đâm thủng vào một đầu trứng, thật khéo tay để trứng không bị bể. Khoét to khoảng đầu ngón tay út là được, trút hết bên trong trứng ra tô. Sau đó, đem vỏ trứng súc nước sạch bên trong để hết mùi tanh.
Bước 2: Thêm sữa đặc, sữa tươi, đường, trứng từ bước 1 vào tô lớn, đánh đều. Dùng rây để lược bỏ phần lòng trắng lợn cợn để bánh flan được mịn màng.
Bước 3: Cho 1 muỗng cà phê đường vào vỏ trứng để bù độ ngọt thay thế caramen, tiếp đến đổ hỗn hợp vào. Lấy lớp giấy bạc bao quả trứng lại và cho vào khuôn (hoặc vỉ nhựa) để khỏi đổ.
Bước 4: Dùng nồi hấp cách thuỷ để nấu nước, khi nước sôi, cho bánh vào hấp trong khoảng 20 - 30 phút là chín.

Bánh flan rau câu

Bánh flan rau câu còn được gọi là rau câu 2 tầng, chứa nhân bánh flan ở giữa với hương vị đa dạng, nhiều màu sắc đang là cơn sốt của giới trẻ Sài Gòn.



Nguyên liệu:

- 2 quả trứng gà
- 100ml sữa tươi 
- 40g đường cát
- 1 ống vani
- 1,5 thìa cà phê bột rau câu
- 250ml nước lọc
- 100g đường cát

Thực hiện:

Bước 1: Cho trứng gà, đường, sữa tươi và vani vào tô lớn, đánh đều hỗn hợp và lọc qua rây cho mịn. Sau đó, rót hỗn hợp trên vào 1/2 khuôn nhôm nhỏ. Đặt khuôn vào xửng nước đang sôi, hấp chín khoảng 20 phút. Khi bánh chín, để nguội rồi trút ra dĩa.
Bước 2: Cho 100ml nước hòa với bột rau câu. Đun nóng 150ml nước khác, cho nước rau câu đã hòa ở trên vào nấu tan với đường, khuấy đều, nấu trên lửa nhỏ cho đến khi sôi. Tùy vào sở thích, có thể thêm nước lá dứa, nước cốt dừa hoặc ca cao để có thêm hương vị hấp dẫn.
Bước 3: Rót một lớp mỏng rau câu đang nóng (không sôi) vào khuôn, chờ lớp rau câu vừa se mặt, đặt bánh flan ở bước 1 vào giữa, đổ tiếp phần rau câu đang nóng vào cho đầy khuôn. Để bánh nguội rồi trút ra đĩa, bạn có thể trang trí thêm hoa quả hoặc kem để bánh thêm hấp dẫn và ngon miệng.



Tagged: ,

0 nhận xét :

Đăng nhận xét